วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

วิธีตรวจผลคะแนนด้วยตนเอง

27 ธ.ค. 2019
19295

โดยปกติเเล้ว น้องๆ สามารถทราบผลการสอบ HSK ได้ โดยวันจะประกาศผลจะแจ้งหลังจากวันที่ทำการสอบ 15 วันโดยประมาณ คราวนี้มาดูกันซิว่า เราจะมีวีธีตรวจเช็คคะแนนของเรากันอย่างไร

ขั้นตอนที่ 1

ให้น้อง ๆ เข้าเว็บไซด์ www.chinesetest.cn ซึ่งเว็บไซด์หลักในการหาข่าวด้านทุนการศึกษาต่อในจีน การสอบ HSK HSKK หรือ YCT นั้นเอง

หลังจากที่เข้ามาเเล้ว ก็จะปรากฎเว็บไซด์ที่มีหน้าตาตามรูปด้านล่างนี้

ทั้งนี้ น้อง ๆ สามารถปรับเลือกภาษาตามความถนัดได้ ซึ่งจะอยู่บริเวณด้านบนขวาของจอ

ขั้นตอนที่ 2

หลักจากที่เราเลือกเปลี่ยนภาษาเรียบร้อยเเล้ว ให้น้องลงมาดูส่วนล่างของเว็บไซด์ เพื่อจะทำการตรวจเช็คคะเเนนของเรา แล้วเลือกตรงคำว่า 成绩查询 เพื่อจะกรอกข้อมูล

โดยข้อมูลที่จะกรอกมีทั้งหมด 3 ส่วน ดังนี้

1. 准考证号 คือหมายเลขจากใบเข้าห้องสอบ ( 准考证 ) โดย 准考证号 จะอยู่ตรงมุมบนขวาของเอกสาร ซึ่งจะขึ้นต้นด้วยอักษรภาษาอักกฤษ 1 ตัว และตัวเลขอีกจำนวน 17 ตัว

2. 姓名 ก็คือชื่อของน้องๆ ในใบเข้าห้องสอบ ( 准考证 ) นั้นเอง

3. 检验码 ส่วนนี้จะปรากฎบนหน้าเว็บไซด์อยู่เเล้ว ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่ระบบสุ่มขึ่นมา 4 ตัว ให้นำตัวเลขกรอกเข้าไป จากนั้นกดปุ่ม 查询 สีน้ำเงิน ด้านข้าง

และเมื่อกดเข้ามาแล้ว ก็จะปรากฎผลตามรูปด้านล่าง โดยระบบจะแจ้งคะเเนนในแต่ละส่วน และคะเเนนรวมทั้งหมด และบอกผลการสอบว่า สอบผ่าน หรือ ไม่ผ่าน โดยคำว่า 合格 คือสอบผ่าน ส่วน 不合格 คือ ไม่ผ่าน

ส่วนรายงานแจ้งผลสอบอย่างเป็นทางการ จะถูกจัดส่งถึงศูนย์สอบหลังจากวันสอบ 45 วันโดยประมาณ หากน้องๆ ต้องการให้ทางศูนย์สอบจะจัดส่งให้ น้องสามารถแจ้งความประสงค์พร้อมระบุที่อยู่จัดส่งแก่ทางศูนย์ และเมื่อทางศูนย์ได้รับรายงานแจ้งผลสอบอย่างเป็นทางการแล้ว จะรีบดำเนินการจัดส่งตามที่อยู่ให้เร็วที่สุด หากมีข้อสงสัยสามารถโทรติดต่อทางศูนย์ได้เลยนะครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ วิธีตรวจสอบผลคะเเนนด้วยตนเองด้วยขั้นตอนง่ายๆ เพียง 2 ขั้นตอนข้างต้น เอาละครับน้องๆ รีบตรวจผลคะเเนนกันได้เลย